วันจันทร์ที่ 22 มิถุนายน พ.ศ. 2552

Romanticism


































นักประวัติศาสตร์ส่วนมากมองโรแมนติคซิสม์ในฐานะความเคลื่อนไหวที่เป็นปฏิกิริยาต่อต้านความคิดแบบ Enlightenment นักคิด Enlightenment ให้ความสำคัญกับเหตุผล แต่พวกโรแมนติคให้ความสำคัญกับความรู้สึก จินตนาการ และ intuition
ในศิลปะและวรรณกรรม โรแมนติคซิสม์สนใจหัวข้อที่มาจากอดีต, ชื่นชมในความรู้สึกที่อ่อนไหว, ความเป็นฮีโร่ที่โดดเดี่ยว, ความเคารพในพลังธรรมชาติ, เรื่องราวเหนือธรรมชาติ, จิตวิทยาและวัฒนธรรมที่ห่างไกล (exoticism)

ความหลากหลายเหล่านี้ก่อให้เกิดปัญหาของการให้คำจำจัดความโรแมนติคซิสม์ จะระบุได้อย่างไร?


Arthur Lovejoy (1924)
"The word “romantic” has come to mean so many things that, by itself, it means nothing."
"There was a plurality of Romanticism, but no one fundamental Romantic idea.”


Charles Baudelaire (1846)

"Romanticism is precisely situated neither in choice of subject nor exact truth, but in a way of feeling."



KEYWORDS

The Infinite / The Eternal / God / Religion IN NATURE (*พระเจ้า ในที่นี้ ไม่ได้หมายความถึงในบริบทของคริสตศาสนาเท่านั้น)
พระเจ้านั้นสามารถพบได้ในจิตใจมนุษย์และในธรรมชาติ (เกี่ยวกับนิยามของพระเจ้าในบริบทของพวกโรแมนติค ดูหมายเหตุในวงเล็บด้านบนอีกครั้ง)
Folklore / Fantasy
Individualism; freedom of will, ceativity, invention, feeling
(- - - > concept of artist as a genious)
Intuition / Unconsciousness
Gothic Revival: Gothic romance, Gothic architectural element, Gothic illustration
Sense / Sensibility
Romantic Nationalism
Human mind; psychology, mental illness (can be seen through facial expression)
Emotion
Sublime
Exoticism / Orientalism


ถึงแม้จะมีรากมาจาก Pietism ของเยอรมันที่ให้ค่า intuition และอารมณ์มากกว่าความนิยมในเหตุผลแบบ enlightenment อุดมการณ์และเหตุการณ์สำคัญๆ ที่เกี่ยวเนื่องกับการปฏิวัติฝรั่งเศสก็มีส่วนต่อการสร้างหลักการของพวกโรแมนติคด้วยเช่นกัน โรแมนติคซิสม์ยังเป็นปฏิกิริยาโต้ตอบต่อการปฏิวัติอุตสาหกรรม คนในเมืองหนีชีวิตแบบเมืองไปหาธรรมชาติ หรือไม่ก็วัฒนธรรมห่างไกล พูดให้ชัดค้ือ หนีไปจากความเป็นจริงแบบสมัยใหม่ที่ตนเผชิญอยู่ และเป็นวิธีคิดแบบโรแมนติคนี้เองที่ทำให้เกิดมุมมองเกี่ยวกับศิลปินและปัจเจกบุคคลในฐานะฮีโร่ที่จะมาเปลี่ยนแปลงสังคม มันยังให้ความชอบธรรมแก่จินตนาการของปัจเจกบุคคลในฐานะการแสดงความเป็นอิสระในการสร้างสรรค์ หลุดจากขนบ ของศิลปะแบบเดิมๆ อีกด้วย

โรแมนติคซิสม์เน้นย้ำการแสดงภาพของอารมณ์ความรู้สึกที่รุนแรง ไม่ว่าจะเป็นความกลัว ความสยองขวัญ ความกังวลใจ และความรู้สึกที่แรงกล้าในรูปแบบอื่นๆ โดยเฉพาะที่เกี่ยวข้องกับความ sublime ของธรรมชาติ พลังธรรมชาติเป็นพลังที่ไม่เชื่อง ที่มนุษย์ควบคุมไม่ได้ นี่เป็น aesthetics category ใหม่ มันยังยกระดับศิลปะและวรรณกรรมพื้นบ้าน และขยายพรมแดนการทำงานศิลปะไปสู่ความสนใจในวัฒนธรรมที่ห่างไกล

ภาพประกอบ (จากบนลงล่าง)
Antoine-Jean Gros, Napoleon at Eylau, 1807
Eugène Delacroix, Algerian Women in Their Apartment, 1834
John Constable, Salisbury Cathedral from the Meadows, 1831
Théodore Gericault, Woman Suffering from Compulsive Envy, c. 1822
Turner, Snow Storm: Hannibal and His Army Crossing the Alps, 1812
Théodore Gericault, Raft of the Medusa, 1819
Wiliam Blake, The Temptation and Fall of Eve, 1808 ภาพประกอบให้นิยาย Paradise Lost ของ Millton

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น