วันจันทร์ที่ 3 สิงหาคม พ.ศ. 2552

หัวข้อรายงาน

ชื่อรายงาน : “เรียลลิส” ความงามที่เกิดจากชนชั้นแรงงาน

หัวข้อรายงาน :
คริสต์ศตวรรษที่ 19 ในขณะที่ศิลปะแบบนีโอคลาสสิกบอกว่า ความงามของศิลปะในยุคนี้อยู่ที่คุณธรรม ความสง่าผ่าเผย และความเสียสละส่วนตัวเพื่อประเทศชาติ ในขณะที่ศิลปะแบบโรแมนติกบอกว่า ความฝัน อารมณ์ ความรู้สึกส่วนตัว โดยไม่คำนึงถึงองค์ประกอบทางศิลปะ เป็นสิ่งที่ควรได้รับการยกย่องว่าเป็นศิลปะและความดีงาม
แต่สำหรับเรียลลิสนั้น ความเป็นศิลปะอยู่ที่การถ่ายทอดเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในปัจจุบัน ไม่กล่าวถึงอดีต หรือ อนาคต แต่ให้ความสำคัญกับความเป็นจริงที่เกิดขึ้น สามารถจับต้องได้ และการตัดเรื่องจินตนาการเสียให้หมดไป ทำให้ศิลปะแบบเรียลลิสมีความแตกต่างจาก นีโอคลาสสิกและโรแมนติก แบะมีความน่าสนใจตรงที่ชนชั้นล่างสามารถเข้ามามีส่วนร่วมกับงานศิลปะ ทั้งที่ในอดีตได้ถูกตราว่าเป็นงานของชนชั้นสูงเท่านั้น

Main Research Question: การถ่ายทอดงานศิลปะออกมาในรูปของชนชั้นล่างและความเป็นจริงอื่นๆ ของสังคมในขณะนั้น ได้รับการยอมรับจากชนชั้นสูงว่าเป็นงานศิลปะหรือไม่

บรรณานุกรม

วีรวรรณ มณี. จิตรกรยุโรปในศตวรรษที่ 19. กรุงเทพฯ : ไทยวัฒนาพานิช, 2528

วีรวรรณ มณี. ภาพทิวทัศน์ในจิตรกรรมตะวันตก. กรุงเทพฯ : ภาควิชาประวัติศาสตร์ศิลปะ
คณะโบราณคดี มหาวิทยาลัยศิลปากร, 2538.

Rosenblum, Robert. 19th-century art / painting by Robert Rosenblum ; sculpture by H.W. Janson. New York: Harry N. Abrams, 1984

-----------------------------------------------------------------------------------------------

ชื่อรายงาน : พระเจ้ากับธรรมชาติในแนวคิด Romanticism

หัวข้อรายงาน :
จากแนวคิด Romanticism กล่าวถึง ศาสนาในฐานะ Passion ; ความงาม ความรู้สึกเกรงขามต่อธรรมชาติ การมองธรรมชาติกับเรื่องเหนือธรรมชาติ (God) เป็นสิ่งเดียวกัน และการเข้าถึงพระเจ้า ซึ่งแต่ละคนมีวิธีเข้าถึงพระเจ้าที่ต่างกัน
ภาพจิตรกรรมในยุคนี้ หลายครั้งที่แสดงความรุนแรงของธรรมชาติ ดังเช่น Turner, The Shipwreck 1805 c. ภาพของคลื่นยักษ์ที่ซัดเรือหลายลำ ที่ลอยอยู่ในทะเลจนทำให้เรืออับปาง มนุษย์ได้พยายามที่จะเอาชนะพลังมหาศาลของธรรมชาติ แต่มิอาจสามารถต้านทานได้ ภาพนี้เป็นการแสดงออกถึงความน่ากลัวของธรรมชาติ และทำให้นึกถึงแนวคิด Romanticism เกี่ยวกับ การแสดงความรุนแรงของธรรมชาติคือการแสดงสภาวะอารมณ์ของพระเจ้า และเชื่อว่าพระเจ้าอยู่รอบตัวเรา ในที่นี้ อาจหมายถึง พระเจ้าคือธรรมชาติ เพราะธรรมชาติก็อยู่รอบตัวเราเช่นกัน
ดังนั้น จึงสงสัยว่า ทำไมธรรมชาติต้องหมายถึงพระเจ้า และทำไมต้องผูกแนวคิดที่ว่า พระเจ้าต้องอยู่ในธรรมชาติ หรือเพื่อให้รู้ว่าพระเจ้าอยู่รอบตัวมนุษย์ และเหตุผลอีกประการที่สำคัญก็คือ อาจเป็นกลอุบายให้มนุษย์รู้สึกเกรงกลัวการกระทำที่เป็นบาป เพราะพระเจ้าอยู่รอบๆตัวเรานั่นเอง

Main research question :
ทำไมธรรมชาติต้องหมายถึงพระเจ้าและทำไมพระเจ้าต้องอยู่ในธรรมชาติ ?

บรรณานุกรม :
1. Eric shanes, Turner The life and Masterwork, Parkstone Press Ltd, New York, USA 2007.
2. Rosenblum, Robert, 19 th – Century art, Harry N. Abrams, Inc., publishers, New York, 1984.
3. William Vaughan, Romantic art, London : Thames and Hudson, 1978.

-------------------------------------------------------------------------------------------------

ความหมายที่แฝงอยู่บนความงามของภาพ erotic

Topic : คำว่า erotic หรือภาพโป๊นั้น มีมานานหลายศตวรรษแล้วจวบจนกระทั่งปัจจุบัน ซึ่งแต่ละยุคสมัยก็มีการสร้างสรรค์ผลงานที่ต่างกันออกไป ณ ที่นี้จะขอยกตัวอย่างมาเพียงสองยุค คือ ศตวรรษที่ 16 และ 19สิ่งที่เห็นได้ชัดคือ ความสำคัญของบุคคลในภาพ และภาพพื้นหลังหรือภาพประกอบ เช่น ภาพ “ Venus of Urbino” โดย Titian ใน c.1538 และภาพ “Olympia” วาดโดย Edouard Manet ใน c.1865 ทั้งสองภาพนี้มีการจัดวางองค์ประกอบที่คล้ายคลึงกัน แต่สิ่งที่ต่างคือตัวบุคคล ภาพแรกเป็นเทพ Venus ส่วนภาพที่สองไม่อาจทราบได้ว่าเป็นใคร อาจเป็นโสเภณี?? และภาพ “Le Dejeuner sur l’herbe” วาดโดย Manet เช่นกัน ในปี 1863 ภาพนี้มีเพียงผู้หญิงที่อยู่กลางสวนเท่านั้นที่เปลื้องผ้า ส่วนบุคคลอื่นๆที่อยู่ในภาพก็ไม่ได้มีการเปลื้องผ้าแต่อย่างใด ซึ่งหากเทียบกับภาพ erotic ในช่วงศตวรรษที่ 16 มักจะเป็นเทพเท่านั้นที่เปลื้องผ้า และส่วนใหญ่ก็มักจะเป็นภาพเทพเดี่ยวๆ หรือไม่ก็เป็นเทพคนอื่นที่เกี่ยวข้องและเปลื้องผ้าด้วยเช่นกัน ฉะนั้นอาจกล่าวได้ว่าการสร้างภาพ erotic ในศตวรรษที่ 19 นั้น ต้องการสร้างเพื่อสิ่งใด ความงามอย่างเดียวใช่หรือไม่? หรือเป็นการเสียดสีสังคมไปด้วยในเวลาเดียวกัน? ส่วนเทคนิคในการวาดนั้นจะไม่ขอเอ่ยถึง เนื่องจากอาจทำให้หลุด concept ไปจากรายงาน อีกทั้งตัวผู้ศึกษาเองก็ไม่มีความรู้หรือประสบการณ์ในการสร้างสรรค์ผลงานเหล่านี้

Main research question : ภาพ erotic บอกอะไรกับผู้ชมได้อีกบ้าง นอกจากความงามของเรือนร่าง และการกระตุ้นให้เกิดความเร่าร้อนทางเพศ?

Reference : Peter Webb. The Erotic Arts. London, 1975
Belinda Thomson and Michael Howard. Impressionism. London, 1988

-------------------------------------------------------------------------------------------------

หัวข้อ : จิตรกรรมภาพบุคคลของเรอนัวร์

ถ้าจะกล่าวถึงผลงานของศิลปินอิมเพรชชั่นนิสต์อย่างเรอนัวร์ ก็จะพบได้ทั้งภาพคน หุ่นนิ่ง ดอกไม้ และภาพทิวทัศน์ แต่สิ่งที่โดดเด่นก็คือ จิตรกรรมภาพบุคคล ในงานจิตรกรรมของเรอนัวร์ส่วนใหญ่แม้กระทั่งภาพทิวทัศน์ ก็จะมีบุคคลเป็นจุดโฟกัสของภาพ จากผลงานหลายชิ้นของเขาจะเห็นได้ว่าเขามีความสนใจในการวาดภาพเด็กและหญิงสาวเป็นพิเศษ ไม่ว่าจะเป็นภาพคนเต้นรำ กลุ่มคนที่กำลังพบปะสังสรรค์กัน หรือแม้กระทั่งภาพอีโรติค ที่พบมากในระยะหลังๆ

คำถาม
คำถามหลัก
ทำไมผลงานศิลปะของเรอนัวร์ ส่วนใหญ่มักจะเป็นภาพบุคคล ซึ่งส่วนใหญ่เป็นภาพหญิงสาวและภาพกลุ่มคนที่กำลังเต้นรำ สังสรรค์กัน ตามสถานที่ต่างๆโดยที่ภาพบุคคลจะถูกจัดเป็นองค์ประกอบหลักของภาพเสมอซึ่งแตกต่างจากศิลปินอิมเพรชชั่นนิสต์คนอื่นๆ เช่น โมเนต์ ปิซาโร ซิสลีย์ ที่มักจะเน้นการวาดภาพทิวทัศน์และทัศนียภาพของสถานที่ต่างๆเป็นหลัก ส่วนบุคคลนั้นเป็นแค่องค์ประกอบส่วนหนึ่งภายในภาพ เพราะเหตุใดเขาถึงชอบเขียนภาพ Portrait หญิงสาว และ ภาพกลุ่มคนที่กำลัง สังสรรค์กัน เขามีสิ่งใดเป็นแรงบันดาลใจ

คำถามย่อย
เพราะเหตุใดเรอนัวร์ถึงได้สนใจเขียนภาพกลางแจ้งและศึกษาปฏิกิริยาของแสงที่ส่องลงมาผ่านเงาของต้นไม้ ใบไม้ มากระทบกับตัวบุคคล ซึ่งจะทำให้เกิดเป็นแสงเงาที่ตัดกัน ลักษณะแบบนี้ พบเห็นได้ในผลงานของเขาหลายชิ้น เช่น The Swing และ Dancing at the Moulin de la Galette สิ่งใดทำให้เขาเกิดแรงบันดาลใจให้ทำงานในลักษณะนี้

คำถามย่อย
ทำไมผลงานของศิลปินอิมเพรชชั่นนิสต์อย่างเรอนัวร์ ในระยะหลังๆ เช่น ภาพThe Bather กลับมีอิทธิพลของศิลปะแบบนีโอ คลาสสิก ที่มักจะให้ความสำคัญกับการวาดเส้นและรูปทรงที่ชัดเจน รวมถึงส้นขอบรอบนอกขององค์ประกอบต่างๆ ภายในภาพเข้ามาปะปนอยู่ ซึ่งลักษณะเหล่านี้ไม่เป็นที่นิยมกันในศิลปะแบบอิมเพรชชั่นนิสต์


บรรณานุกรม

กิติมา อมรทัต. The Great Impressionist (เรอนัวร์ : ลีลาชีวิตอันรื่นรมย์). พิมพ์ครั้งที่ 1.
กทม. : สำนักพิมพ์คุณพ่อ , 2544.
ดร. จิตติมา อมรพิเชษฐ์กูล. ศิลปินอิมเพรสชั่นนิสต์ในฝรั่งเศส. กทม. : 2551.
หนึ่งธิดา. ชีวิตและผลงานของเอกศิลปินชาวฝรั่งเศส ออกุส เรอนัวร์. พิมพ์ครั้งที่ 1. กทม. :
สนพ. พิราบ , 2537.

-------------------------------------------------------------------------------------------------

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น