ชื่อรายงาน: การเขียนภาพแนว Orientalism ของศิลปินตะวันตกช่วงปลายศตวรรษที่ 19
หัวข้อรายงาน: ศิลปินตะวันตกช่วงปลายศตวรรษที่ 19 ไม่ว่าจะเป็นศิลปินแนวคลาสสิคหรือแนวโรแมนติก ต่างนิยมเขียนภาพแนว Orientalism เป็นอย่างมาก ที่แสดงภาพวัฒนธรรมต่างๆของชาวตะวันออก ภาพวิวทิวทัศน์ ศาสนสถาน พระราชวัง รวมถึงวิถีชีวิตความเป็นอยู่ของผู้คนเหล่านั้น ที่บ่งบอกถึงเอกลักษณ์ของชนชาติ แต่ศิลปินตะวันตกอาจมีนัยยะแอบแฝงในการเขียนภาพเหล่านี้ ซึ่งอาจไม่เป็นความจริงตามภาพเขียนที่เห็นทั้งหมด อาจเป็นเพราะเรื่องการเมืองและการล่าอาณานิคมของชาวตะวันตกที่กำลังคุกคามประเทศต่างๆในยุคนั้น รายงานชิ้นนี้จึงต้องการบอกเหตุผลที่ศิลปินต้องการนำเสนอบนภาพเขียนแนว Orientalism
main research question: ภาพเขียนแนว Orientalism ของศิลปินตะวันตกมีนัยยะอะไรและนำเสนอความจริงมากน้อยเพียงใด
บรรณานุกรม จิตติมา อมรพิเชษฐ์กูล. ศิลปะอิมเพรสชั่นส์ของฝรั่งเศส ภาควิชาประวัติศาสตร์ศิลปะ คณะโบราณคดี มหาวิทยาลัยศิลปากร. 2551
------------------------------------------------------------------------------------------------
ชื่อรายงาน : จิตรกรผู้หมกมุ่นอยู่กับปัญหาการแสดงความรู้สึก
หัวข้อรายงาน : วิวัฒนากรผลงานของแวนโก๊ะห์ ผู้ซึ่งเป็นจิตรกรที่ใช้ความรู้สึกเป็นแนวทางในการถ่ายทอดผลงาน และแรงบันดาลใจที่เค้าได้นำมาสร้างสรรค์ผลงาน ผลงานตั้งแต่ชิ้นแรกจนถึงเมื่อเค้าสิ้นผลงานเป็นเช่นไร
Main research question : ทำไมแวนโก๊ห์ถึงใช้ความรู้สึกถ่ายทอดออกมาในผลงาน มีการใช้เทคนิดศิลปะแบบไหนบ้างของแวน โก๊ห์ ความคิดของแวนแวนโก๊ห์ในช่วงต่างๆของชิวิต
บรรณานุกรม
- สุรพงษ์ บุนนาค, ซีวิตศิลปิน (กรุงเทพมหานคร: สำนักพิมพ์มิ่งมิตร, 2538)
- หนึ่งธิดา, วินเซนต์ แวน โกะ (กรุงเทพมหานคร: สำนักพิมพ์พิราบ, 2537)
- วีรวรรณ มณี, ภาพทิวทัศน์ในจิตกรรมตะวันตก (ภาควิชาประวัติศาสตร์ศิลปะ คณะโบราณคดี มหาวิทยาลัยศิลปากร พ.ศ.2538)
- วีรวรรณ มณี, ภาพทิวทัศน์ในจิตกรรมตะวันตก เล่ม 2 (ภาควิชาประวัติศาสตร์ศิลปะ คณะโบราณคดี มหาวิทยาลัยศิลปากร พ.ศ.2538)
------------------------------------------------------------------------------------------------
ชื่อรายงาน : Mixed Media ในงานสถาปัตยกรรมของAntonio Gaudi
หัวข้อรายงาน : ในงานออกแบบของAntonio Gaudi อย่างโบสถ์ Church of the Sagrada Familia ที่มีลักษณะเหมือนงานประติมากรรมที่ประกอบด้วยวัสดุหลายประเภท นำมาประดับตกแต่งเป็นลวดลาย เกิดสีสันแปลกตาคล้ายงานจิตรกรรม ซึ่งให้คุณค่าทั้งด้านแนวคิดของตัวสถาปนิกและคุณค่าทางความงาม ลักษณะงานที่ใช้วัสดุหลายประเภทมาผสมกันนี้ศิลปินในปัจจุบันเรียกว่า Mixed Media ดังนั้นรายงานนี้จึงต้องการศึกษาว่าความจริงแล้ว Mixed Media คืออะไร และ Mixed MediaในงานออกแบบของGaudi เป็นอย่างไร
Main research question: Mixed Media คืออะไร และ Mixed Media ในงานออกแบบของ Gaudi เป็นอย่างไร
บรรณานุกรม
Sweeney,James Johnson. Antonio Gaudi. New York: Praeger, 1970.
Collins,Georger. Antonio Gaudi. New York. George Braziller. 1960.
กำจร สุนพงษ์ศรี. ประวัติศาสตร์ศิลปะตะวันตก: ศิลปกรรมในคริสตศตวรรษที่18-19 ศิลปะโรโกโก, นีโอคลาสสิคอิสม์และเรียลลิสม์.กรุงเทพ: ภาควิชาศิลปศึกษา จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2532.
-------------------------------------------------------------------------------------------------
ชื่อรายงาน : โลกแห่งสามมิติบนผืนผ้าใบของ Cézanne
หัวข้อรายงาน : ในภาพวาดจิตรกรถ่ายทอดเรื่องราวต่างๆ ผ่านภาพ หากแต่ข้อจำกัดคือภาพวาดมีลักษณะแบนเรียบ ภาพวาดที่ออกมาจึงมองเห็นได้เพียงสองมิติเท่านั้น จิตรกรบางคนพยายามหาทางออกด้วยการใช้เทคนิคต่างๆ เพื่อทำให้ภาพวาดธรรมชาติเป็นธรรมชาติมากที่สุด Cézanne เป็นหนึ่งในจิตรกรโพสท์ อิมเพรสชั่นนิสม์ (Post-Impressionism) ที่สร้างสรรค์ภาพวาดบนผืนผ้าใบซึ่งแบนเรียบให้มีความเป็นสามมิติสมจริง ภายใต้การมุ่งมั่นในแนวทางของตนเองเกือบทั้งชีวิตกว่างานจะได้รับการยอมรับ
“การวาดภาพจากธรรมชาติมิใช่การลอกเลียนแบบวัตถุ มันเป็นการตระหนักถึงความรู้สึกของผู้วาดต่างหาก”
(Cézanne)
Main Research Question: เทคนิคและกรรมวิธีอะไรที่ทำให้งานของ Cézanne เป็นเสมือนโลกสามมิติ
บรรณานุกรม
จิระพัฒน์ พิตรปรีชา. โลกศิลปะศตวรรษที่ 20. กรุงเทพ : เมืองโบราณ, 2545.
สุทัศน์ ยกส้าน. ศิลปินอัจฉริยะ. กรุงเทพ : สารคดี, 2550.
อัศนีย์ ชูอรุณ. 9 ศิลปินเอกของโลก. กรุงเทพ : โอเดียนสโตร์, 2529.
แบบอย่างศิลปะตะวันตก. กรุงเทพ : โอเดียนสโตร์, 2528.
Nicholas Wadley. Cezanne and his art. The Hamlyn, London.
New York.Sydney.Toronto. 1975.
Richard W.Murphy. The World of Cezanne. Time-Life Books, Amsterdam. 1984.
-------------------------------------------------------------------------------------------------
วันจันทร์ที่ 3 สิงหาคม พ.ศ. 2552
สมัครสมาชิก:
ส่งความคิดเห็น (Atom)
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น