วันจันทร์ที่ 3 สิงหาคม พ.ศ. 2552

หัวข้อรายงาน

ชื่อรายงาน : ศิลปะแบบ orientalism กับการแลกเปลี่ยนข้ามวัฒนธรรม

หัวข้อรายงาน : จากแนวความคิดแบบ orientalism ที่เกี่ยวข้องกับสายตาของชาวตะวันตกที่มีต่อตะวันออก ด้วยวัตถุประสงค์หลักในเรื่องของการล่าอาณานิคม และการเมือง แนวความคิดแบบ orientalism ได้สะท้อนอยู่ในงานศิลปะแขนงต่างๆ โดยเฉพาะงานจิตรกรรม หากแต่ผู้จัดทำมีความสงสัยว่าศิลปินผู้สร้างสรรค์ผลงานในประเภทที่นำเสนอความเป็นตะวันออกนั้นอาจมีวัตถุประสงค์ในการสร้างสรรค์ผลงานที่ไม่ได้เป็นไปในทิศทางเดียว แต่อาจเป็นความความหลงใหลในวัฒนธรรมตะวันออกอย่างแท้จริงอันเนื่องมาจากผลของการแลกเปลี่ยนข้ามวัฒนธรรม โดยปราศจากทัศนคติของการมองตะวันออกว่าเป็นวัฒนธรรมที่ด้อยกว่า

Main research question : การแลกเปลี่ยนข้ามวัฒนธรรมเป็นปัจจัยหนึ่งที่สำคัญในการสร้างสรรค์งานจิตรกรรมแบบ orientalism อย่างไร

รายชื่อบรรณานุกรม
Said, Edward W.Orientalism. London: Routledge & Kegan Paul, c1978
Rosenblum, Robert.19th-century art / painting by Robert Rosenblum; sculpture by H.W.
Janson.New York: Harry N. Abrams, 1984

-------------------------------------------------------------------------------------------------

ชื่อรายงาน : อิทธิพลของกล้องถ่ายรูปต่อศิลปะอิมเพรสชั่นนิสท์

ที่มาและความสำคัญของปัญหา : เนื่องจากในศริสต์ศตวรรษที่19 ได้มีการพัฒนาอุษาหกรรมเกิดขึ้นจึงมีการคิดค้นและผลิตของที่เกี่ยวกับเทคโนโลยีมากขึ้นหลายอย่างไม่ว่าจะเป็นรถ,เรือ,รถจักรเป็นต้นอีอย่างก็คือกล้องถ่ายรูปซึ่งเป็นสิ่งที่ศิลปินในสมัยนั้นนำมาใช้ในการวาดภาพของตนไม่ว่าจะเป็นศิลปินแนวเรียวลิสติก ถึงศิลปินแนวอิมเพรสชั่นนิส ซึ่งเป็นสิ่งที่มีความน่าสนใจอย่างมาก ที่จะมีอิทธิพลและรูปแบบที่เปลี่ยนไปอย่างไรบ้าง

คำถาม :
1. การใช้ภาพถ่ายกับผลงานศิลปะของโมเนต์ซึ่งเป็นรูปแบบของการใช้ภาพที่เป็นภาพการถ่ายวิวมาใช้ในการวาดภาพ

2. การใช้ภาพถ่ายกับผลงานศิลปะของเดอกาส์ เป็นรูปภาพแบบbird eye view ในการวาดภาพ

บรรณานุกรม
Bazin,Germain. Impressionist Painting in the Louvre. 2 nd ed. London : Thames and Hudson, 1964
Welton,Jude, Impressionism. Eyee\witness Art. London : Dorling Kindersley ,1993
ดร. จิตติมา อมรพิเชษฐ์กูล, ศิลปินอิมเพรสชั่นนิสต์ในฝรั่งเศส,กรุงเทพฯ:ภาควิชาประวัติศาสตร์ศิลปะ คณะโบราณคดี มหาวิทยาลัยศิลปากร,2545
หนึ่งธิดา, คลอต โมเนต์,กรุงเทพฯ: พิราบ สำนักพิมพ์ , 2537

------------------------------------------------------------------------------------------------

การแฝงแนวคิดและรูปแบบทางคริสตศาสนาในงานของ Jacques Louis David

ยกตัวอย่างงานของ David มาภาพหนึ่งคือ ภาพ The Death of Marat ที่ตัว David เองมีการวาดภาพของ Marat ที่อิงไปยังงานในยุคก่อนหน้านี้ คือ ภาพของ Caravaggio "The Emtombment of christ" และงาน ของ Michelangelo "Pieta" การวางตัวของ Marat กับการวางตัวของพระเยซูมีลักษณะท่าทางที่เหมือนกัน การอิงตัวงานของ David ที่อิงไปกับพระเยซูอาจมีการแฝงนัยยะบางสิ่งเอาไว้ จึงเปรียบ Marat กับพระเยซูและอาจวิเคราะห์เปรียบเทียบภาพนี้กับภาพอื่นๆที่เป็นหัวข้อเดียวกันกับงานของDavid ทั้งในแง่ความคิดและการวิจารณ์ศิลปะ (space,composition)

บรรณานุกรม
Jacques-Louis David / Luc de Nanteuil
Jacques-Louis David's Marat / edited by William Vaughan, Helen Weston
David and neo-classicism / by Sophie Monneret
Caravaggio, 1571-1610 / Gilles Lambert
Caravaggio / John T. Spike
Quoting Caravaggio : contemporary art, preposterous history / Mieke Bal
The Age of Caravaggio New York : Metropolitan Museum of Art
Sexuality and form : Caravaggio, Marlowe, and Bacon / Graham L. Hammill
Michelangelo : sculptor, painter, architect / Charles Sala
Michelangelo, the Pietas / Antonio Paolucci ; photographs by Aurelio Amendola
Michelangelo : paintings, sculpture, architecture / by Ludwig Goldscheider.

------------------------------------------------------------------------------------------------

หัวข้อ ศิลปะเรียลลิสม์กับภาพถ่าย

คำถามหลัก ศิลปะเรียลิสม์คือการถ่ายทอดความจริง หรือ สิ่งที่เป็นปัจจุบันออกมาเป็นภาพ เช่นเดียวกับภาพถ่าย ดังนั้นภาพถ่ายจะเรียกว่าเป็นศิลปะเรียลลิสม์ได้หรือไม่

ประเด็นย่อยๆ ประเด็นความเหมือน ความต่างของศิลปะเรียลลิสม์ยุคกูร์เบต์กับศิลปะภาพถ่ายปัจจุบันที่มีความนิยมแพร่หลายเหลือเกิน การถือกำเนิดของภาพถ่าย จะเรียกว่าเป็น การปฏิวัติทางศิลปะ ได้หรือเปล่า

บรรณานุกรม
Rubin, James Henry. Realism and social vision in Courbet and Proudhon Rosenblum, Robert. 19th century art
http://19thc.blogspot.com/
http://www.huntfor.com/arthistory/

-------------------------------------------------------------------------------------------------

หัวเรื่อง: การวิพากษ์วิจารณ์ ภาพเปลือยของศิลปินอิมเพรสชันนิสต์

ในช่วงกลางศตวรรษที่ 19 ภาพเปลือยเป็นที่คุ้นเคยกันดีของเหล่าผู้ชมและนักวิจารณ์ แต่เมื่อภาพเปลือยของศิลปินในกลุ่มอิมเพรสชันนิสต์ได้ปรากฏออกสู่สายตาสาธารณะชน กลับถูกมองว่าเป็นเรื่องที่เสื่อมเสีย ผิดศีลธรรม เช่น ภาพอาหารกลางวันบนหญ้า และ โอลิมเปีย ของศิลปิน มาเนต์มาเนต์ถูกเสียงวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักหลังจากภาพถูกปฏิเสธจากซาลอง แต่ในขณะเดียวกันภาพเปลือยของ กาบาเนล(กำเนิดวีนัส) และโบดรี้(ไข่มุขและคลื่น) กลับได้รับการต้อนรับจากซาลอง แถมนักวิจารณ์ยังไม่มีข้อกังขาในความไม่เหมาะสม

main research question : ภาพเปลือยเหมือนกัน อยู่ในช่วงสมัยเดียวกัน ทำไมภาพเปลือยของอิมเพรสชันนิสต์จึงถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนัก

บรรณาณุกรม :
Bazin, Germain. Impressionist paintings in the Louvre. London: Thames and Hudson, 1958.

Hamilton, George Heard. Manet and his critics. New Heaven: Yale University Press, 1986.

Impressionist and post-impressnist masterpieces at the Museed'Orsay. New York : Arch Cape Press, 1989.Kent . Manet 1832-1883. Grange Book, 2005.

------------------------------------------------------------------------------------------------

ชื่อรายงาน กระบวนการสร้างสรรค์งานจิตรกรรมประเภท Realism

รายละเอียดเกี่ยวกับหัวข้อ
ในการสร้างสรรค์งานประเภท Realism มีหลักสำคัญอยู่ว่าเป็นภาพที่ถ่ายทอดเรื่องราวที่เกิดขึ้นจริง ซึ่งเป็นเหตุการณ์ ณ ขณะปัจจุบันที่ผู้เป็นจิตรกรได้ไปพบเห็นหรือมีความประทับใจในเหตุการณ์เหล่านั้น โดยการที่จะถ่ายทอดลักษณะที่เหมือนจริงได้นั้นจะต้องการสังเกต เช่นเดียวกกับแนวทางการศึกษาด้านวิทยาศาสตร์ เหตุที่เลือกประเด็นนี้มาศึกษาเพราะต้องการที่จะทราบกระบวนการ วิธีคิดและแนวทางการสร้างสรรค์งานศิลปะประเภท Realism โดยจะหยิบยกงานจิตรกรรมของ Ford Madox Brown ชื่อภาพว่า Work มาใช้ในการวิเคราะห์

คำถามหลักของการศึกษา
กระบวนการสร้างสรรค์งานศิลปะประเภท Realism มีปัจจัยอะไรบ้างและการจัดวางองค์ประกอบรายละเอียดของภาพ

บรรณานุกรม
Eisenman, Stephen F. Nineteenth century art : a critical history. New York : Thames and Hudson, c2007.
รัฐ จันทร์เดช.ประวัติศาสตร์ศิลป์กรุงเทพฯ : หน่วยศึกษานิเทศก์ กรมการฝึกหัดครู, 2523.

------------------------------------------------------------------------------------------------

ชื่อรายงาน: ความเป็นจริงในสิ่งที่ตาเห็นกับการสร้างงานศิลปะแบบอิมเพรสชันนิสม์

หัวข้อรายงาน: ศิลปะอิมเพรสชันนิสม์ให้ความสำคัญกับการแสดงออกถึงสิ่งที่ตาเห็น และถ่ายทอดออกมาเป็นผลงานโดยไม่มีการปรุงแต่ง เป็นการเก็บความประทับใจและแสดงออกถึงฝีแปรงอันรวดเร็วเนื่องจากถูกกำจัดด้วยเรื่องของช่วงเวลา ณ ขณะหนึ่งที่จะสร้างความประทับใจให้กับผู้ชม ดังนั้นความงามที่ปรากฎอยู่ในงานน่าจะเป็นการใช้สีและทีแปรงที่แสดงความตั้งใจของศิลปินนั่นเอง รายงานนี้ต้องการนำเสนอถึงการเปลี่ยนแปลงในการสร้างงานศิลปะให้ต่างไปจากขนบเดิมที่ยังคงยึดติดกับเรื่องของศาสนาและประวัติศาสตร์ ให้หันมาสนใจในความงามของธรรมชาติและสิ่งที่พบเจอในชีวิตประจำวัน ซึ่งเป็นการแสดงออกถึงความเป็นจริงสูงสุด

Main research question: อะไรคือความงามในศิลปะแบบอิมเพรสชันนิสม์

บรรณานุกรม :
วีรวรรณ มณี.จิตรกรยุโรปในศตวรรษที่ 19.กรุงเทพฯ : ไทยวัฒนาพานิช, 2528.
หนึ่งธิดา.วินเซนต์ แวน โกะ (Vincent Van Gogh).กรุงเทพฯ : พิราบ, 2546.
อัศนีย์ ชูอรุณ.ประวัติศาสตร์ศิลปะยุคฟี้นฟูและยุคใหม่.กรุงเทพฯ : โอเดียนสโตร์, 2537

------------------------------------------------------------------------------------------------

เอกลักษณ์ในงานของมาเนท์

ศิลปะเรียลิสติคหมายถึงกลุ่มศิลปินชาวฝรั่งเศสกลุ่มหนึ่งในราวกลางคริสต์ศตวรรษที่ 18 โดยมี ศูนย์กลางอยู่ที่กรุงปารีส มีแนวคิดการสร้างงานเกิดขึ้นจากปฏิกิริยาขัดแย้งอย่างรุนแรง กับอุดมการณ์ของศิลปินโรแมนติค ซึ่งนิยมสร้างผลงานแบบเพ้อฝัน และใช้อารมณ์ส่วนตัวของศิลปินเป็นสำคัญ ศิลปินเรียลลิสม์ มีความเห็นว่า ความจริงทางโลกนั้นมีเรื่องราวเนื้อหา หลากหลาย เป็นสัจธรรมที่ไม่จำเป็นต้องตกแต่ง เสริมสร้างจินตนาการให้ยุ่งเหยิง เพราะมีความ ถูกต้องไร้มายา และมีระเบียบ กฏเกณฑ์ในตัวอยู่แล้วศิลปินมีหน้าที่สร้างผลงานของตน ให้มีเรื่องราวเนื้อหาสอดคล้อง กับสภาพสังคมและชีวิต ที่อยู่ร่วมสมัยเดียวกันกับเขา ควรเสนอ เรื่องราวของมหาชนส่วนใหญ่ยังตกอยู่ในห้วงแห่ง ความอยุติธรรมของสังคม ศิลปินกลุ่มเรียลลิสม์ปฏิเสธ ที่จะสร้างผลงานเพื่อรับใช้ศาสนา ลัทธิทางการเมืองหรือชนชั้น สูงและนายทุน ดังศิลปินในยุคก่อน

มาเนท์ก็เป็นศิลปินในกลุ่มนี้เช่นกันซึ่งลักษณะงานของมาเนท์นั้นก็จะมีความโดดเด่นในความเป็นตัวของตัวเองอยู่เช่นกัน ซึ่งข้าพเจ้าอยากจะศึกษาว่างานศิลปะของมาเนท์นั้นมีลักษณะเหมือนหรือแตกต่างจากงานของศิลปินท่านอื่นในกลุ่มนี้อย่างไร เพื่อที่จะได้ทำความเข้าใจกับเอกลักษณ์หรือตัวตนของมาเนท์ที่แสดงออกมาผ่านงานศิลปะได้มากยิ่งขึ้น

คำถามหลัก เอกลักษณ์ของงานศิลปะของมาเนท์คืออะไร

บรรณานุกรม
Pual Hamlyn. “Manet”. London , 1967
Macia Werner. “Pre-Raphaelite Painting and Nineteenth-Century Realism. Cambridge University, 2005

------------------------------------------------------------------------------------------------

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น