วันจันทร์ที่ 3 สิงหาคม พ.ศ. 2552

หัวข้อรายงาน

วิวัฒนาการภาพถ่าย

ความเป็นมาและความสำคัญ
การถ่ายภาพ คือ Photography (อ่านว่า โฟโตกราฟฟี) มาจากการผสมคำกรีกสองคำ คือ คำว่า φως - phos ซึ่งแปลว่า แสง กับคำว่า γραφις - graphis หรือ γραφη - graphê ซึ่งแปลว่า การเขียน. เมื่อรวมกันแล้ว จึงมีความหมายตรงตัวว่า การวาดภาพด้วยแสง

การถ่ายภาพ คือ การบันทึกเหตุการณ์ ณ จุดเาลาใดเวลาหนึ่ง โดยการเก็บสภาพแสง ณ เวลานั้นไว้บนวัตถุไวแสง ผ่านอุปกรณ์รับแสงที่เรียกว่า กล้องถ่ายรูป หลังจากนั้น จะสามารถเปลี่ยนสภาพแสงเหล่านั้นกลับมาเป็นภาพได้อีกครั้งหนึ่ง ผ่านกระบวนการล้างอัดภาพ ความสำคัญของการถ่ายภาพคือ การเก็บบันทึกประวัติศาสตร์ ณ จุดที่เราบันทึกภาพถ่ายเอาไว้ อีกทั้งยังเป็นการสร้างสรรค์ผลงานศิลปะอีกทางหนึ่งด้วย เพราะฉะนั้นการถ่ายภาพจึงเป็นศาสตร์แขนงที่ใช้กันอย่างแพร่หลาย มีการวิจัยในเรื่องการถ่ายภาพมาตั้งแต่ต้นคริสตศตวรรษที่ 19 ทำให้ปัจจุบันวิวัตนาการการถ่ายภาพได้พัตนามาจนถึงกล้องที่ถ่ายออกมาเป็นไฟล์ดิจิตอล ไม่ต้องเสียเวลาล้างฟิล์มอีกต่อไป

วัตถุประสงค์ของการศึกษา
1. เพื่อศึกษาความเป็นมาของการถ่ายถาพและภาพถ่ายตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน
2. เพื่อเป็นข้อมูลเบื้องต้นในการศึกษาเกี่ยวกับการถ่ายภาพ
3. เพื่อศึกษารูปแบบของการถ่ายภาพ
4. เพื่อศึกษาแนวทาง แนวคิดและเทคนิคในการถ่ายภาพ

ขอบเขตของการศึกษา
1. จะศึกษาเกี่ยวกับประวัติความเป็นมาเรื่องการถ่ายรูป ภาพถ่าย ตั้งแต่อดีตจนถึงสมัยใหม่
2. ศึกษาในเรื่องแนวคิดของศิลปินกับภาพถ่ายว่ามีความสัมพันธ์กันอย่างไร

แหล่งข้อมูลและการรวบรวมข้อมูล
1. แหล่งข้อมูลทางเอกสาร อาศัยข้อมูลจากงานวิจัยทางด้านศิลปะ ประวัติศาสตร์ศิลปะ ตลอดจนข้อมูลจากสิ่งตีพิมพ์ในเอกสาร บทความ หนังสือที่เกี่ยวข้อง และอินเตอร์เน็ต

ขั้นตอนการวิจัย
1. จะทำการค้นคว้าในเรื่องของประวัติการถ่ายภาพตั้งแต่ยุคเริ่มแรก
2. จะทำการวิเคราะห์ถึงความสัมพันธ์กันระหว่างช่วงระยะเวลานั้นและผลงานที่ออกมาของศิลปิน
3. สรุปผลการศึกษา เพื่อนำมาประมวล เรียบเรียง และนำเสนองานวิจัย

ประโยชน์ที่คาดว่าจะได้รับ
1. ได้ทราบถึงประวัติความเป็นมาของการถ่ายภาพและภาพถ่าย
2. ได้ศึกษาถึงคตินิยมของศิลปินต่อผลงานนั้นๆ
3. ข้อมูลที่ได้จากการศึกษาจะเป็นประโยชน์ในการศึกษางานด้านเชิงลึกต่อไป

ข้อตกลงเบื้องต้น
1. การศึกษาจะเน้นด้านประวัติศาสตร์และการวิเคราะห์แนวคิดของการถ่ายภาพ
2. เนื้อหางานเกี่ยวเนื่องกับวิชา 19th century western art

บรรณานุกรม
1 จากอดีต... ถึงปัจจุบันการถ่ายภาพ สุภาณี กอสุวรรณศิริ สุมิตรา ขันตยาลงกต
2 PHOTO - JOURNALISM 1855 TO THE PRESENT REUEL GOLDEN

-------------------------------------------------------------------------------------------------

ชื่อรายงาน: Toulouse Lautrecกับงานโปสเตอร์ในฐานะงานศิลปะ

หัวข้อรายงาน:
ในช่วงศตวรรษที่19 คือช่วงเวลาของการปฎิวัติทางอุตสาหกรรมของโลก ซึ่งจากการปฎิวัตินี้ได้ส่งผลกระทบต่อวงการศิลปะในช่วงนั้นให้ศิลปินมีการคิดค้นวิธีการในการสร้างสรรค์ผลงานที่หลากหลายมากขึ้น เพื่อรับมือกับการเปลี่ยนแปลงในยุคของการผลิตซ้ำ (reproduction) โดยรายงานชิ้นนี้ต้องการนำเสนอและวิเคราะห์งานศิลปะที่อยู่ในกระบวนการของการผลิตซ้ำ(งานโปสเตอร์)ของตูลูส โลเตร็ก ว่ามีคุณค่าทางศิลปะเทียบเท่ากับงานวิจิตรศิลป์ได้หรือไม่

main reserch question: โปสเตอร์จัดอยู่ในฐานะงานศิลปะได้หรือไม่

บรรณานุกรม
The work of Art in the age of mechanical Reproduction จากบทความของWalter Benjamin
http://www.midnightuniv.org/
1968: เชิงอรรถการปฎิวัติ,ธเนศ วงศ์ยานาวา กรุงเทพฯ : ภาพพิมพ์ 2552
กราฟฟิกดีไซน์ของโปสเตอร์, จิรายุ พงส์วรุตม์ กรุงเทพฯ สารคดีภาพ 2551

------------------------------------------------------------------------------------------------

ชื่อรายงาน : โลกทัศน์ของชาวตะวันตกต่อสตรีต่างถิ่นในจิตรกรรม Orientalism

หัวข้อ : ในภาพจิตรกรรม Orientalism ที่บรรดาศิลปินชาวตะวันตกสร้างสรรค์ออกมานั้น ได้แฝงไว้ซึ่งความตื่นตาตื่นใจของสิ่งแปลกใหม่ในโลกที่พวกเขาได้ไปสัมผัสเอง(หรือเพียงแต่ถ่ายทอดมันต่อมาจากหนังสือหรือคำบอกต่อจากผู้อื่น) โลกทัศน์ที่ปรากฎให้เห็นในภาพบางครั้งมักมีการแอบแฝงซึ่งมุมมองต่อชาติตะวันออกเยี่ยงชาติพันธ์ที่ด้อยกว่า สอดคล้องกับในช่วงสมัยนั้นซึ่งเป็นช่วงยุคแห่งการล่าอาณานิคมที่ฝรั่งเศสขยายอำนาจ การตีค่าตนเองคือชาวตะวันตกจึงมองว่าตนสูงกว่าและพัฒนามากกว่า ประเด็นหนึ่งที่ภาพวาดมักสะท้อนแนวคิดนี้คือ สตรีชาวตะวันออกที่ศิลปินฝรั่งเศสถ่ายทอดออกมานั้น ส่วนใหญ่มักถูกแสดงออกให้เห็นในรูปแบบเรือนร่างแลดูยั่วยวน นุ่งน้อยห่มน้อย และท่าทางดูมีความลึกลับ คล้ายการมองเป็นเพียงวัตถุทางเพศ ซึ่งเป็นลักษณะที่พวกเขาไม่ค่อยวาดออกมาผ่านหญิงสาวในประเทศของตนเอง(หญิงสาวชาวตะวันตก) ลักษณะเช่นนี้จึงแสดงให้เห็นความแตกต่างในมุมมองของชาวตะวันตกต่อสตรีในประเทศตนและสตรีในโลกตะวันออกอย่างชัดเจน

คำถาม : มุมมองที่ของชาวตะวันตกต่อสตรีชาวตะวันออกที่สะท้อนผ่านจิตรกรรม Orientalism เป็นอย่างไรกันแน่ (โดยจะศึกษาจากงานของ Jean-Leon Gerome และ Jean-Auguste Dominiqe Ingres)

รายชื่อบรรณานุกรม

- Edward W. Said, Orientalism , Rooutled & Kegan Paul Ltd.,London,1978
- Linda Nochlin, "The Imaginary Orient" Art in America, 71, no. 5 (May 1983) : 118-131, 187, 189,191
- http://www.orientalistart.net, Orientalist Art of the Nineteenth Century
- http://www.orientalist-art.org.uk/gerome.html,Orientalist Art, Last update : Jan uary 2009

------------------------------------------------------------------------------------------------

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น